Sa wakas, nakita na rin ako ng rehab doc kanina. Dinala ko ang knee x-rays at MRI ko para sigurado (at buti na lang).

Patellofemoral pain syndrome it is. Secondary to chondromalacia. Mas apektado ang kaliwa kong tuhod; almost wala na akong maramdamang sakit sa kanan. Pero parehong mahina ang tuhod ko. Unstable kapag naglalakad ako, at mas hirap ako kapag pababa ng hagdan. Intact naman daw ang knee cartilage ko (hallelujah!) kaya most likely ‘yung sakit sa kaliwa ay mula sa pagbangga ng knee cap (patella) ko at thigh bone (femur). 😞

Sa susunod na linggo na ako makakapagsimula ulit ng physical therapy. Pagkatapos ng 7 sessions, saka ako i-aassess ulit ni Doktora. Salamat sa HMO card, isa siyang biyaya ng langit – hindi ko na kinailangan magbayad ng professional/consultation fee. Kasama na rin sa benepisyo ng HMO ko ang 20 sessions ng PT. Salamat talaga Lord. 

2 thoughts on “

Leave a Reply

