Unexpected Twist

Dahil sa mga katopakan ko at ng mga tao sa paligid ko nitong mga nakaraang linggo, pinlano kong sumama sa isang grupo papunta ng Bukal Falls (bukal na, falls pa ‘di ba?) sa Laguna. Ngayong alas-2 ng madaling araw sana kami aalis, pero may mga nag-cancel nitong gabi lang, hanggang sa ang sigurado na lang ay ako at ang organizer.

Ang catch – ang organizer ng lakad (itago natin sa pangalang J) ay kaibigan ni R. Pero ‘di niya alam ang kasaysayan namin kaya okay lang.

Nag-propose ako ng alternative. Push ang lakad pero tuturuan niya ako ng Basic Mountaineering Course (BMC). Hindi kaya. Ang alternative na binigay ay BMC sa ibang iskedyul, at di lang basta BMC orientation, kundi mismong BMC 1 and 2, kasama ang basic backpacking. 

Dahil natanong na rin niya kung saan at anong trabaho ko, ayun na. Hindi ko na lang minention ‘yung pangalan ng org namin dahil matsutsugi talaga ako kay R. Nabanggit sa akin ni J na sa mga akyat nila nakaka-engkwentro sila ng mga katutubo na nangangailangan talaga ng tulong. Sa mga nakaraang outreach nila, may mga school supplies at feeding silang nagawa. Wala pa raw nakakagawa ng medical mission sa kanila dahil wala silang nakasamang doktor. Naka-jackpot si koya.

Nadale ni J ang puso ko para sa paglilingkod. Although hindi talaga ako pabor sa mga outreach at medical mission dahil mga one-shot activities lang ito, tutal close na kami lol, makakatulong ako sa pagpaplano ng mabuti para hindi sayang ang pagpunta. May maiiwan na tatagal sa mga pamayanan na ito. Kasi kapag school supplies lang at mga gamot (kailangan naman siya lalo na sa mga sakit na kumplikado), mauubos din ito, hindi magtatagal. Kailangang maghanap ng ibang paraan na akma sa komunidad na tutulungan, at kung pwede, hindi kailangang malayo ang pagkukunan – nandun na mismo sa kanila.

Kaya kahit hindi kami natuloy ngayon, okay lang. Mayroon na akong bagay na ma-lolook forward to sa mga susunod na buwanSa ngayon, kailangan kong magpahinga, makapag-recover. Alam kong sa mga kaibigan at mga kakilala ko pa lang, marami na gustong makatulong para dito. 🙂 Ang iba sa kanila galing sa magkakaibang-disiplina kaya sa tingin ko may patutunguhan ito.

At masaya naman ako na tama ang hinala ko na mabuting tao si J. Matagal ko na nararamdaman na okay siya. Minsan kasi nararamdaman mo sa tao kung may bahid ba ng kabutihan o kasamaan. Well, kung magkita man kami ni R balang araw, wala siyang magagawa kapag paglilingkod sa tao na ang pag-uusapan. Alam kong alam niya na ito ang tawag ko ngayon. Alam niyang nasa puso ko talaga ito, at masaya ako na ginagawa ito.

3 thoughts on “Unexpected Twist

    1. True sir.

      Magandang outlet for me yung physical or outdoor activities. It helped me get through for the past 2 years na nandito ako sa Metro Manila. Yun lang, na-limit nga lang ako ngayon kasi both of my knees are injured. Hindi pa masyadong healed.

      I hope in the remaining months I could return to normal programming.

Leave a Reply

