Indak [Dance]

Tatakbo at gagalaw
Mag-iisip kung dapat bang bumitaw
Kulang na lang, atakihin
Ang pag-hinga’y nabibitin

Ang dahilang alam mo na
Kahit ano pang sabihin nila
Tayong dalawa lamang ang makakaalam
Ngunit ako ngayo’y naguguluhan

Makikinig ba ako sa aking isip na dati pa namang magulo?
O iindak na lamang sa tibok ng puso mo
At aasahan ko na lamang na hindi mo aapakan ang aking mga paa
Pipikit na lamang at mag-sasayaw
Habang nanonood siya… 

Paalis at pabalik
May baong yakap at suklian ng halik
Mag-papaalam at mag-sisisi
Habang papiglas ka ako sayo ay tatabi

Tayong dalawa lamang ang nakaka-alam
Ngunit hindi na matanto kung sino nga ba ang pag-bibigyan ko
Makikinig nga ba sa isipan na alam ang wasto
Ngunit pipigilan ang pag-ibig niya na totoo
Iindak na lamang ba sa tibok ng puso mo
At aasahan ko hindi nya lamang aapakan ang aking mga paa

Pipikit na lamang at mag-sasayaw habang nanonood siya
Pipikit na lamang at mag-sasayaw
Habang nalulungkot ka

Ako’y litong-lito
Tulungan niyo ako
Di ko na alam
Kung sino pang aking pagbibigyan o

Ayoko na ng ganito
Ako ay litong-lito 

English Translation

(Credits to: http://lyricstranslatedtoenglish.blogspot.com/2012/09/up-dharma-down-indak-lyrics-english.html)

About to run and move

Thinking if I should let go

I might as well have a heart attack

Since my breathing is short/interrupted

 

A reason that you already know

No matter what they say

It’s only us who will know (and decide)

But now I’m confused

 

Should I listen to my heart 

Or should I simply dance to the beat of your heart

And hope that you won’t step on my feet

I’ll just close my eyes and dance

While (he or she) is watching

 

About to leave and return

Brought a hug, exchange it with a kiss

Then bid goodbye only to regret it

I’ll sit next to you while you try to be escape from hold

 

It’s only us who know about it

But I can’t determine who I’ll give way to

Should I heed my mind which knows what is right

But hold back (his or her) love that is true

 

Should I just dance to the beat of your heart

And pray that you won’t step on my feet

I’ll just close my eyes and dance while he or she watches

I’ll just close my eyes and dance

While you’re feeling down

 

I am so confused

Please help me

I don’t know anymore

Who I should give way to

 

I don’t like how things are

I am so confused 

Leave a Reply

